Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

Triển lãm “Khám phá Singapore Sắc màu di sản”

Triển lãm giới thiệu những thông tin đa dạng về đất nước Singapore: lịch sử, con người, các nghề truyền thống, những lễ hội đa chủng tộc và đa văn hóa, những món ăn địa phương nổi tiếng thông qua các phần trưng bày tương tác, hình ảnh những con tem, bưu thiếp, ảnh chụp.
Triển lãm “Khám phá Singapore: Sắc màu di sản” là một niềm vui lớn, được xây dựng trên cơ sở mối quan hệ bền vững giữa hai nước. Trước đây năm 2008, Singapore và Việt Nam kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao. Để đánh dấu sự kiện này, hai nước đã cùng phát hành những con tem giới thiệu trái cây đặc sản của mình. Con tem giới thiệu trái Sầu riêng - vua của các loại trái cây, và tương đương với nó, con tem giới thiệu trái Thanh long - loại trái cây mà hoa của nó còn được gọi là “Nữ hoàng bóng tối” để trân trọng giới thiệu về hai nước. Cũng trong năm đó, Ủy ban di sản Quốc gia tổ chức lễ hội đầu tiên mang chủ đề các quốc gia ASEAN và Lễ hội Việt Nam đã giới thiệu nền văn hóa đa dạng của Việt Nam tới đất nước Singapore thông qua các triển lãm, các hoạt động phản ánh nghệ thuật đương đại Việt Nam, các bộ phim cổ điển đặc biệt và các cổ vật quý hiếm. Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với Bảo tàng Tem Singapore để giới thiệu các trang phục dân tộc Việt tại Bảo tàng Tem.

Hình ảnh 3D Sư tử - biểu tượng du lịch của Singapore sẽ được lựa chọn trưng bày trong triển lãm.
Bà Tresnawati Prihadi, Giám đốc Bảo tàng Tem Singapore nhận định: “Triển lãm “Khám phá Singapore: Sắc màu di sản” hôm nay đánh dấu một mốc phát triển mới trong quan hệ của hai bảo tàng vốn có mối quan hệ tốt đẹp từ năm 2008. Triển lãm hướng tới tất cả các đối tượng khách tham quan, đặc biệt là học sinh, thế hệ trẻ, phụ nữ và gia đình với mong muốn “Công chúng Việt Nam sẽ có sự hiểu biết sâu sắc hơn về di sản, văn hóa, con người Singapore””. Triển lãm Khám phá Singapore khẳng định hướng đi mới của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam trong việc chủ động tích cực thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc tế để tổ chức trưng bày với các bảo tàng trong khu vực và thế giới. Bên cạnh triển lãm công chúng còn được tham gia các hoạt động tương tác thú vị cũng là nét mới, hấp dẫn trong trưng bày lần này của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Triển lãm chia là 6 phần với 6 chủ đề: Phần 1 “Singapore - Xưa và nay”, trưng bày giới thiệu những thông tin cơ bản về quá trình phát triển của Singapore từ một làng chài trở thành một trung tâm thương mại đông đúc. Mang thông tin ngắn gọn giới thiệu về Việt Nam và Singapore thông qua trưng bày thú vị và mang tính tương tác. Phần 2 “Con người Singapore”, giới thiệu với công chúng bối cảnh được lựa chọn cho trưng bày là Singapore như một làng chài ngái ngủ và sự có mặt của những người di cư đầu tiên vào thế kỷ 19… Những hình ảnh thú vị được thể hiện qua những bưu thiếp đầu tiên với trang phục và con người của các nhóm dân tộc đầu tiên di cư đến Singapore. Phần 3 đặc trưng “Nghề thủ công truyền thống”, trưng bày Các gian hàng với nghề truyền thống nổi tiếng: nghề thảo dược, nghề đóng guốc, nghề xay gia vị…Phần 4 những đặc trưng “Ẩm thực”, nhiều món ăn phổ biến như Cơm gà Hainanese, món Rojak Ấn Độ, món Roti Plata, món Satay của Malai, món Peranakan Laksa đã thực sự là di sản ẩm thực của Singapore hôm nay. Những bưu ảnh thế kỷ 19 sẽ cho người xem biết họ đã bán thức ăn với những quầy hàng lưu động trên phố như thế nào. Phần 5 giới thiệu các “Các lễ hội”,các hộp trưng bày để khách có thể tự khám phá, tìm hiểu thông tin về sự đa dạng và đầy sắc màu của các lễ hội, lễ kỷ niệm, phong tục và ẩm thực trong lễ hội đậm sắc màu và đa dạng như Tết năm mới của người Hoa, Hari Raya Puasa, Deepavali và Lễ Giáng sinh. Bên cạnh việc tìm hiểu về lễ hội thông qua các bài viết và những con tem đẹp, khách tham quan có thể chiêm ngưỡng những hiện vật trưng bày mang tính văn hóa như chiếc đèn đất nung của người Deepavali, những đôi dép của người Malay và bánh bao của người Hoa. của quốc gia đa dân tộc này. Phần 6 giới thiệu đất nước “Singapore ngày nay” với hình ảnh 3D Sư tử - biểu tượng du lịch của Singapore và mô hình xe xích lô bên cạnh những góc cắt của Singapore hiện đại sẽ tạo ra không gian để du khách có thể chụp những bức ảnh tại đất nước xinh đẹp này mà không cần phải đặt chân đến.

Lễ hội đậm sắc màu Hari Raya Puasa tại Singgapore.
Bên cạnh phần trưng bày với các hoạt động tương tác trực tiếp ở từng nội dung, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động giáo dục, trải nghiệm rất thú vị dành cho trẻ em và gia đình như: Tô màu các miếng tem của Singapore; Làm Bungar manggar nhỏ (một đồ vật trang trí truyền thống của Malaysia); Sơn đèn dầu bằng đất sét dùng trong lễ hội Deepavali (lễ hội ánh sáng của người Hindu được tổ chức tại Sing từ 1/10 - 6/11); Gửi một tấm thiệp tới một người bạn qua thư tín ở Singapore và nhận một tấm thiệp tượng trưng một nơi mà mình thích...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét